กินชะอมบ่อยๆ รู้ไว้ กินประจำ ร่างกายจะเปลี่ยนไปแบบนี่

0

กินชะอมบ่อยๆ รู้ไว้ กินประจำ ร่างกายจะเปลี่ยนไปแบบนี่

ชะอม เป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้าน ที่หลายคนมักจะชอบนำมารับประทาน นิยมนำมาจิ้มกับน้ำพริก นำมาทำชะอมชุบไข่ทอด แต่ทราบกันดีหรือไม่ว่า การที่เรารับประทานผักชะอมเป็นประจำนั้น มีผลทำให้ร่างกายของเราเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง วันนี้เราได้รวบรวม หาคำตอบมาให้เพื่อนๆได้อ่านและทำความเข้าใจกัน มาดูกันได้เลย

ผักชะอม เป็นพืชไม้พุ่มที่มีขนาดย่อม ไม่ใหญ่ ลำต้นและกิ่งก้านนั้นจะมีหนาม ลักษณะพิเศษของใบชะอมนั้นจะเป็นสีเขียวขนาดเล็ก มีกิ่งก้านแตกย่อยออกเป็นจำนวนมากบริเวณแกนกลางของใบ มีลักษณะคล้ายกับใบส้มป่อยหรือใบกระถิน ใบอ่อนของชะอมนั้นจะมีกลิ่นฉุน นิยมนำมาประกอบอาหาร เป็นพืชผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก

หลายคนไม่เคยรู้ถึงประโยชน์ของผักชะอม หากใครที่ชอบกินผักชมบ่อยๆกินเป็นประจำควรรู้ว่า เมื่อเรากินเข้าไปเถอะมาทำแล้วจะทำให้ร่างกายของเราเกิดการเปลี่ยนแปลงและได้รับสารอาหารประโยชน์ดีๆดังต่อไปนี้

1 วิตามินเอสูง

เมื่อเรารับประทานผักชมเข้าไปเป็นประจำ ร่างกายของเราจะได้รับวิตามินเอสูง ซึ่งเป็นวิตามินที่มีความสามารถช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตา การมองเห็น มีผลช่วยเรื่องของการต้านสิ่งที่เรียกว่าอนุมูลอิสระ

2 ลดความร้อนในร่างกาย
ยอดอ่อนของผักชะอม มีสรรพคุณช่วยในเรื่องของการลดความร้อนในร่างกาย มักจะนิยมมารับประทานนะเป็นผักต้มคู่กับน้ำพริก

3 กากใยอาหารสูง

แม่ผักชะอมนั้นมีเส้นใยอาหารสูง มีประโยชน์ต่อระบบการขับถ่ายของร่างกาย เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะทำให้การขับถ่ายของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น และยังช่วยแก้ปัญหาอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ด้วย

4 ขับลมในกระเพาะ

เมื่อเรารับประทานผักชมเข้าไปเป็นประจำ ผักชะอมจะเป็นตัวช่วยในเรื่องของการขับลมในกระเพาะอาหารและลำใส้ของเราได้ ช่วยแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อได้เป็นอย่างดีด้วย

5 บำรุงเส้นเอ็น

ชะอมถือว่าเป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่มีสรรพคุณโดดเด่น ในเรื่องของการบำรุงและรักษาเส้นเอ็นให้แข็งแรง โดยเฉพาะคนที่อายุ 30 ปีเป็นต้นไป จะช่วยไม่ให้เสื่อมเร็วกว่าที่ควรเป็น

6 แคลเซียมสูง

ผักชะอมนั้นมีความสำคัญต่อกะดูกและฟันของเราเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในผู้หญิงวัยทองที่มีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับกะดูกพรุน ถ้าหากต้องการให้แข็งแรงก็ควรรับประทานผักชะอมให้ได้เป็นประจำ

7 ช่วยแก้อาการและรักษาอาการลิ้นอักเสบเป็นผื่นแดงได้

8 ผักชะอมมีฟอสฟอรัส ที่ทำหน้าที่ในการเสริมวิตามินบีต่างๆให้กับร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่

9 มีธาตุเหล็กสูง เป็นส่วนประกอบสำคัญในการช่วยบำรุงโลหิตในร่างกาย ทำให้การไหลเวียนของโลหิตเป็นไปอย่างปกติได้

10 สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ทำให้ร่างกายของเราทำงานได้ดีและแข็งแรง ช่วยให้เราไม่เจ็บป่วยได้ง่าย เพราะมีฤทธิ์ของวิตามินซีอยู่มากในผักชะอมนั่นเอง

11 อีกหนึ่งความลับของผักชะอมนั่นก็คือ มีส่วนช่วยในการบ้านเกี่ยวกับโรคต่างๆโดยเฉพาะมะ เร็ง และช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจได้ด้วย เนื่องจากในประชุมมีสารชนิดหนึ่งที่สำคัญที่เรียกว่าเบต้าแคโรทีน

12 มีเบต้าแคโรทีนที่ช่วยทำให้ผิวพรรณของคุณดูผ่องใสและอ่อนเยาว์ ช่วยป้องกันการแก่ก่อนวัย

13 มีสรรพคุณช่วยในการบำรุงหนังศีรษะและเส้นผม

14 รากของผักชะอมมีสรรพคุณช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ การขับลมได้อีกด้วย

เห็นกันแล้วใช่ไหมว่า ประโยชน์ของผักชะอมทั้ง 14 ข้อนี้ มีดีอย่างไร ใครที่รับประทานผักชะอมบ่อยๆเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นผักชะอมต้มกินกับน้ำพริก หรือว่าจะเป็นเมนูสารพัดผักชะอมก็ตาม ควรรู้เอาไว้เลยว่ามีประโยชน์มากถึง 14 ข้อ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่