เปิดแอร์ทั้งวันก็ไม่เปลือง ค่าไฟลดลงเป็นพัน น้อยคนที่รู้

0

เปิดแอร์ทั้งวันก็ไม่เปลือง ค่าไฟลดลงเป็นพัน น้อยคนที่รู้

เรียกได้ว่าบ้านเราเป็นเมืองร้อน ยิ่งในช่วงหน้าร้อนบอกเลยว่าทุกคนจะต้องใช้แอร์ และแกก็คืออีกหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถให้ความเย็นและควบคุมอุณหภูมิได้ เพื่อเป็นการคลายความร้อน แต่รู้หรือไม่ว่าถ้าหากเราเปิดแอร์ในช่วงหน้าร้อนจะยิ่งเสียค่าไฟมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้อนหรือว่าหน้าฝนหน้าหนาวก็ตาม เราเชื่อว่าหลายคนก็ใช้แอร์อยู่ เนื่องจากช่วยในเรื่องของการปรับอุณหภูมิ ปรับสภาพของอากาศ ให้อยู่ในที่เหมาะสม ดังนั้นแล้วเราควรรู้ว่าเราจะต้องประหยัดแอร์โดยการทำอย่างไร
โดยปกติแล้วเราจะเปิดแอร์วันละประมาณ 8 ถึง 10 ชั่วโมง ค่าไฟก็จะอยู่ที่ 3.5 บาทต่อหน่วย เขาอาจจะต้องเสียค่าไฟถึงปีละประมาณ 15,000 บาทถึง 20,000 บาท เรียกได้ว่าค่าไฟที่เราใช้ในการเปิดแอร์ 1 ปีสามารถซื้อแอร์ได้ตัวใหม่ 1 เครื่องเลย

มิเตอร์ไฟฟ้า 1 หน่วยเท่ากับไฟกี่วัตต์

1 หน่วย หรือ 1 Unit มีค่าเท่ากับการใช้พลังงาน 1000 วัตต์

เปิดแอร์ที่ 25 องศา

หลายคนคงเคยได้ยินมาแล้วว่า การเปิดแอร์ 25 องศา จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ช่วยประหยัดค่าไฟได้ นั่นเป็นเรื่องจริงเพียง แค่ครึ่งเดียวเท่านั้น เพราะการเปิดแอร์ 25 องศาคือการรักษาระดับมาตรฐานที่บริษัทผู้คิดค้นแอร์ได้ตั้งเอาไว้ เขาได้แนะนำมา ซึ่งแท้จริงแล้วไม่ได้เหมาะสมกับอากาศบ้านเราสักเท่าไหร่ มาบ้านเราเป็นเมืองร้อน

หลักการทำงานง่ายๆของแอร์ก็คือ

การนำอากาศร้อนภายในห้อง ซึ่งอากาศร้อนจะขึ้นอยู่ที่สูง ตัวแกจะทำการดูดความร้อนออกไป แล้วเอาไปถ่ายเทข้างนอก ทำให้อุณหภูมิภายในห้องเย็นขึ้น นิ่งอากาศมีการเคลื่อนที่เร็วมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้แอร์และตัวเรารู้สึกเย็นมากเท่านั้น จะคล้ายๆกับลมเย็นที่ผ่านตัวเรา

หากอุณหภูมิในห้องของเราร้อนมากๆ เมื่อเราเปิดแอร์ครั้งแรก การนำความร้อนออกจากห้องโดยการใช้แอร์นั้น จะทำให้แอร์ทำงานหนักมากขึ้นกว่าเดิม

วิธีการที่จะช่วยประหยัดแอร์ก็คือ

ก่อนที่เราจะเปิดแอร์ประมาณครึ่งชั่วโมง แนะนำว่าให้เปิดประตูเปิดหน้าต่าง และเปิดพัดลมไล่อากาศร้อนในห้องออกไปก่อน แล้วค่อยเปิดแอร์และพัดลมช่วยในทีหลัง

เปิดแอร์ที่ 27 ถึง 30 องศา

หลักการเดียวกันหากเราเปิดแอร์ไว้ที่ 27-30 องศา แล้วใช้พัดลมช่วยเป่าแบบส่ายไปส่ายมา จะทำให้อากาศในห้องเกิดการเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้น จะทำให้เรารู้สึกเย็นเร็วกว่าเดิม และรู้หรือไม่ว่าหากเราลดอุณหภูมิทุกๆ 1 อุณหภูมิในรีโมทแอร์ จะช่วยให้เราประหยัดค่าไฟได้มาก

เปิดพัดลม

การเปิดพัดลมจะกินไฟเพียง 50 วัตต์เท่านั้น หากเทียบ กับการเปิดแอร์ 1 ตัว ก็เท่ากับการเปิดพัดลม 15 ตัวนั่นเอง

ดังนั้นแล้วการเปิดพัดลมพร้อมกับแอร์ จึงช่วยให้เราประหยัดพลังงานได้มากขึ้น และยังช่วยให้คอมเพรสเซอร์แอร์ ทำงานน้อยลง ทำให้เราประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากขึ้นกว่าเดิม

ผลการทดลอง

จากการทดลองด้วยตัวเอง วิธีที่ได้ผลคือการเปิดพัดลมสายไปสายมาเบอร์ 1 และลดการเปิดแอร์อยู่ที่ 27 องศา ทำแบบนี้เป็นประจำทุกวันในขณะที่เราใช้แอร์ จะช่วยลดค่าไฟได้ถึงปีละ 8000 บาทเลย นั่นเท่ากับว่าเราสามารถลดค่าไฟได้มากเลยทีเดียว

แนะนำว่าให้เพื่อนๆลองทำตามคำแนะนำที่ผมนำมาฝากนะครับ เงิน 8,000 บาทสามารถทำอะไรได้เยอะ

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่