เคล็ดลับ แอร์รถยนต์เย็นฉ่ำ แถมไม่เปลืองน้ำมัน

0

เคล็ดลับ แอร์รถยนต์เย็นฉ่ำ แถมไม่เปลืองน้ำมัน

การขับรถบนท้องถนนนั้น หากเราขับรถไปพร้อมกับแอร์ที่ร้อน ออกมาแต่ลม บวกกับสภาพอากาศที่มีความร้อน ทำให้ไม่มีความสุขกับการขับรถ อาจจะทำให้เกิดเหตุต่างๆได้ง่ายขึ้น เราได้มีเคล็ดลับที่จะทำให้แอร์รถเย็นฉ่ำ ท่ามกลางแดดร้อน แถมยังช่วยประหยัดน้ำมัน หลายๆคนอาจจะต้องรู้วิธีเหล่านี้เราตามมาดูกันเลย

วิธีทำให้แอร์รถเย็นฉ่ำ

1 สตาร์ทเครื่องยนต์

ก่อนที่เราจะทำการสตาร์ทรถยนต์ในทุกครั้ง ให้เราปิดสวิตช์ควบคุมคอมเพรสเซอร์ (A/C) เพื่อที่จะไม่ให้เครื่องคอมเพรสเซอร์ เป็นตัวฉุด กำลัง ในขณะที่เราจะทำการสตาร์ทเครื่องยนต์นั่นเอง

2 เริ่มต้นใช้ความเร็วพัดลมสูง

เมื่อเราสตาร์ทเครื่องยนต์และ วอร์มอัพจนอยู่ในอุณหภูมิที่จะพร้อมใช้งาน เราอย่าเพิ่งปรับอุณหภูมิ แต่ให้เปิดแอร์โดยใช้ความเร็วของพัดลมสูงสุด ก่อน เพื่อที่จะเป็นการไล่ความร้อนที่อยู่ในรถของเราให้หมดไป จากนั้นค่อยเปิดสวิตช์ A/C และปรับอุณหภูมิของแอร์ตามที่ต้องการ

3 ไม่เปิด กระจกบ่อยครั้ง

แน่นอนว่าสำหรับการขับขี่รถยนต์นั้น การเปิด กระจกบ่อยๆไม่เพียงแต่ที่จะนำอากาศร้อนๆจากด้านนอกเข้ามาในรถของเรา ทั้งยังทำให้เศษฝุ่นละอองจากภายนอกเข้ามาในรถ ติดเบาะติดในช่องแอร์ ทำให้มีการอุดตันได้เร็วมากขึ้น ซึ่งจะทำให้แอร์ของเราไม่เย็นนั่นเอง

4 ปรับอุณหภูมิสูงขึ้น

เมื่อเรานั่งไปเรื่อยๆ แล้วรู้สึกว่าแอร์เย็นจนเกินไป บางคนจะใช้วิธีการหันช่องแอร์หนีไปจากตัว แต่แนะนำว่าให้ใช้เป็นวิธีปรับอุณหภูมิของแอร์ให้สูงขึ้น เครื่องคอมเพรสเซอร์แอร์จะได้ไม่ทำงานหนักโดยไม่จำเป็น

5 ไล่ความร้อนออกก่อน

การจอดรถที่ตากแดดไว้เป็นเวลานาน เราควรที่จะเปิดลมเปล่าที่ระดับสูงสุด แต่ยังไม่ต้องเปิดสวิตช์แอร์ก่อนประมาณ 5 นาที จะช่วยไล่ไอความร้อนที่อยู่ด้านในให้หมด เมื่อความร้อนลดลงจึงค่อยเปิดสวิตช์ A/C เป็นวิธีที่จะช่วยให้แอร์เย็นได้เร็วขึ้น

6 ถ้าแอร์ไม่เย็นอย่าฝืน

เมื่อรู้สึกว่าเปิดแอร์แล้วแต่แอร์ไม่มีความเย็นให้เราปิดน้ำยาแอร์หรือให้ปิดสวิตช์ A/C แต่เรายังสามารถใช้ลมเป่าได้อยู่ ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้คอมเพรสเซอร์เสียหายไปก่อน จากนั้นเราค่อยนำรถเข้าศูนย์ เช็คดูในภายหลัง

7 ปิดแอร์ก่อนถึงปลายทาง

ก่อนที่เราจะถึงจุดหมายปลายทางจะประมาณ 5 นาที ให้เราปิดสวิตช์ A/C และเปิดพัดลมที่ระดับสูงสุดแทน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลด การทำงานของแอร์และยังช่วยไล่ความชื้นให้ออกไปได้ ช่วยลด การเกิด กลิ่นภายใน เมื่อทำแบบนี้ยังเป็นประจำรถของคุณก็จะไม่มีกลิ่นที่เหม็นอับอย่างแน่นอน

เมื่อได้รู้จักเคล็ดลับที่ดีเหล่านี้แล้ว นำไปใช้กับรถยนต์ของคุณ จะช่วยถนอมเครื่องยนต์ ถนอมแอร์ของคุณให้มีการใช้งานที่นานขึ้นกว่าเดิม ช่วยยืดอายุของระบบต่างๆภายในได้ดี

ขอบคุณข้อมูลจาก : dailynews

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่