เคล็ดไม่ลับ สูตรทำง่ายน่าทาน แถมเก็บไว้ได้นาน

0

เคล็ดไม่ลับ สูตรทำง่ายน่าทาน แถมเก็บไว้ได้นาน

เมนูไข่เป็นเมนูที่หลายๆคนนำมาประกอบเมนูอาหาร ทานคู่กับข้าวกันอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นไข่ต้ม ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ตุ๋น หลายๆคนคงจะเบื่อเมนูไข่แบบเดิมๆกัน ในวันนี้เราได้มีเมนูการทำไข่เยี่ยวม้า ที่หลายๆคนชื่นชอบ ไม่ว่าจะนำมาประกอบในเมนูไหน ก็ให้รสชาติที่อร่อย

วิธีการทำนั้นก็ไม่ได้ยาก เราได้มีการทำไข่เยี่ยวม้าอย่างถูกวิธี ได้ทั้งความอร่อยและได้ทั้งความสะอาด สามารถเก็บเอาไว้ได้นานเป็นเดือนๆ

ไข่เยี่ยวม้าที่เป็นเปลือกสีชมพู ในปัจจุบันนั้นส่วนมากจะเกิดจากการพ่นสีหรือทาสีลงไปหลังกระบวนการหมัก แต่ถ้าเป็นในสมัยก่อนนั้นจะทาด้วยปูนแดงที่กินกับหมาก บางทีก็มีการผสมโซ เดียม คาร์ บอ เ น ตหรือใส่ปูนขาวลงไป ซึ่งจะทำให้มีสีที่ต่างไปจากเดิม เราตามมาดูส่วนผสมและวิธีการทำไข่เยี่ยวม้าด้านล่างนี้ในแต่ละขั้นตอนกันเลย

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

1 ไข่ไก่หรือไข่เป็ด 50 ฟอง

2 ใบชาดำ 30 กรัม

3 เถ้าแกลบ 2 ลิตร

4 เกลือ 150 กรัม

5 ปูนขาว 150 กรัม ผสมกับน้ำเปล่า 1-2 ลิตร

6 โซดาคาร์บอเนต 150 กรัม

7 แกลบสำหรับคลุกไข่หลังจากนำไข่จุ่มส่วนผสมแล้ว

วิธีทำไข่เยี่ยวม้า

1 ขั้นตอนแรกนำเกลือต้มรวมกับน้ำจนละลายเข้ากันดี และให้นำส่วนผสมที่เหลือที่เราได้เตรียมของไว้ใส่ลงไป ใช้ไฟอ่อนในการต้มประมาณ 15 นาที จากนั้นให้เราพักทิ้งเอาไว้ให้ส่วนผสมให้หายร้อน หากข้นจนเกินไปก็ให้เติมน้ำต้มสุกลงไปได้ ไม่ควรใช้น้ำที่ยังไม่ได้ต้ม เพราะจะทำให้ไข่ของเราเสีย

2 ขั้นตอนการถัดมาให้เรานำไข่มาล้างด้วยน้ำอุ่นเช็ดให้สะอาด แล้วนำจุ่มลงไปในส่วนผสมที่เราทำเอาไว้ในขั้นตอนแรกให้ทั่ว แล้วนำมาคลุกกับแกลบวางไว้ในลังหรือใส่ลงไปในภาชนะที่มีอากาศสามารถถ่ายเทได้อย่างสะดวก หมักทิ้งเอาไว้เป็นเวลา 30 ถึง 45 วัน ควรกลับด้านไข่ในทุกๆ 7 วัน เพื่อที่จะให้ไข่แดงอยู่ตรงกลางพอดี

3 เมื่อครบเวลาให้เราแกะออก แล้วก็นำไข่นำไปประกอบในเมนูอาหารตามที่ชื่นชอบได้เลย

เท่านี้ก็จะได้เมนูไข่เยี่ยวม้าแสนอร่อย ที่หลายคนชื่นชอบ นำไปทำเมนูผัด กระเพราหรือนำมาทานคู่กับอาหารต่างๆที่ชื่นชอบได้เลย จะให้รสชาติที่อร่อยมีความเหนียวนุ่ม ทั้งยังได้ความสะอาดทานได้อย่างมั่นใจ

ขอบคุณข้อมูลจาก : maeban

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่