บอกสูตรเจ้าดัง ทำน้ำจิ้มมะขามเปียก ได้รสอร่อย

0

บอกสูตรเจ้าดัง ทำน้ำจิ้มมะขามเปียก ได้รสอร่อย

รสชาติของอาหารที่เราทานในแต่ละมิ้อในแต่ละเมนูนั้น จะให้มีความอร่อยมากขึ้นก็จะต้องมีน้ำจิ้มเป็นส่วนประกอบในมื้ออาหาร เพื่อให้รสชาติของอาหารมีความอร่อยมากขึ้น น่าทานมากยิ่งขึ้น

วันนี้เราได้มีสูตรการทำน้ำจิ้มมะขามเปียกเจ้าดัง มาบอกให้กับเพื่อนๆได้ทำตามกันได้ สำหรับมือใหม่หัดทำก็สามารถทำตามกันได้ไม่ยาก รสชาติในสูตรนี้นั้นจะให้ความเผ็ด ความหวาน ความเปรี้ยวที่กำลังดี เหนียวข้นกลมกล่อมถูกใจ นำมาทานคู่กับลูกชิ้นแบบไหนก็อร่อยเข้ากัน เราตามมาดูในส่วนผสมและวิธีการทำด้านล่างนี้กันเลย

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

น้ำมะขามเปียกเข้มข้น 150 กรัม, น้ำเปล่า 300 กรัม (1 ถ้วยครึ่ง) , พริกสดแดง 7 เม็ด , กระเทียมดอง 2 หัว , กระเทียมสด 8 กลีบใหญ่ , น้ำกระเทียมดอง 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปึก 100 กรัม , น้ำตาลทราย 150 กรัม (3/4 ถ้วย)

คอร์น ไซรัป 3 ช้อนโต๊ะ , แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ (ไม่มีให้ใช้แป้งมันแทนก็ได้ครับ) , น้ำเปล่าสำหรับละลายแป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ , พริกขิ้ห นูคั่วป่น 1 ช้อนชา , เกลือ 1 ช้อนชา

ขั้นตอนในการทำ

1 โขลกหรือปั่นพริก หากมีเครื่องปั่นก็ใช้เครื่องปั่นได้ ตามด้วยกระเทียมดอง กระเทียมสด โขลกผสมรวมกัน ตักใส่ถ้วยวางพักเอาไว้

2 ตั้งหม้อต้ม เติมน้ำมะขามเปียกลงไป ตามด้วยน้ำเปล่า น้ำตาลปึก น้ำกระเทียมดอง และตามด้วยน้ำตาลทรายใส่ลงไป เคี่ยวให้เข้ากันด้วยไฟระดับปานกลาง คนไปเรื่อยๆจนน้ำตาลละลายเข้ากัน และมีความเหนียวที่กำลังดี

3 ปรุงความเผ็ดด้วยการเติมพริกที่เราโขลกเอาไว้ในขั้นตอนแรกใส่ลงไป เร่งไฟให้แรงขึ้น เพื่อเป็นการช่วยลด กลิ่นความฉุนของพริก ให้ทานได้ง่ายและมีรสชาติที่อร่อยขึ้น เคี่ยวต่อประมาณ 3-5 นาที คนอยู่ตลอดเวลา

4 เมื่อเดือดให้เบาไฟลง ใส่คอร์นไซรัปลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน เมื่อเดือดให้เราใส่แป้งข้าวโพดละลายน้ำลงไป ไม่ต้องเยอะมาก เพราะจะเหนียวจนเกินไป คนต่อสัก 2-3นาที

5 เติมเกลือ 1 ช้อนชา คนให้เข้ากัน ใช้ไฟระดับอ่อนๆตามด้วยการใส่พริกป่น 1 ช้อนชา คนให้เข้ากันและชิมรสชาติได้ตามใจชอบ ขาดเหลือรสชาติไหนก็ปรุงรสเพิ่มเติมลงไปได้ เมื่อได้รสชาติที่ถูกใจ ปิดไฟ ปล่อยน้ำจิ้มให้เย็นตัว เทใส่ขวดโหลแช่ไว้ในตู้เย็น อยู่ได้นานหลายวัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : bobbaank

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่