ประโยชน์ การแกว่งแขน ที่ไม่ได้ดีแค่ลดพุง แต่ช่วยรักษาที่เป็นอยู่ได้เพียบ

0

ประโยชน์ การแกว่งแขน ที่ไม่ได้ดีแค่ลดพุง แต่ช่วยรักษาที่เป็นอยู่ได้เพียบ

หลายคนเกิดข้อสงสัยว่า แค่ยืนแกว่งแขนเฉยๆ จะได้ผลลัพธ์ที่ดีเลิศแก่ร่างกายอย่างไรบ้าง คำถามนี้มีคำตอบ อีกทั้งยังเป็นคำถามที่ดีมากๆ

ขอตอบตรงๆเลยว่าไม่ใช่ลดแค่พุงเท่านั้น แต่การแกว่งแขนยังมีประโยชน์อีกมากมายหลากหลายอย่าง และวันนี้เรานำประโยชน์ของการแกว่งแขนมาฝากกัน พร้อมทั้งวิธีการแกว่งแขนที่ถูกต้องจะต้องทำอย่างไร มาดูกันได้เลย

ประโยชน์ของการแกว่งแขน

1 ช่วยให้โลหิตลมไหลเวียนได้สะดวก

แพทย์แผนโบราณเชื่อว่า สิ่งที่เป็นปัญหาภายในร่างกายเกิดมาจาก โลหิตลม เป็นหลัก เพราะหากโลหิตลมภายในร่างกายของเราผิดปกติ โรคต่างๆ มากมายก็จะถาโถมเข้ามา แต่ การแกว่งแขน นี่ละที่จะช่วยให้โลหิตลมภายในไหลเวียนได้สะดวกมากขึ้น และไม่ติดขัดเอาได้ง่ายๆ ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยเปลี่ยนสภาพอวัยวะที่ผิดปกติให้กลับมาเป็นแข็งแรงอีกครั้งได้อย่างแน่นอน

2 ระบบน้ำเหลืองทำงานได้ดีขึ้น

บริเวณรักแร้ คือ ชุมทางของต่อมน้ำเหลือง การกระตุ้นให้น้ำเหลืองไหลเวียนดีขึ้นด้วยการแกว่งแขน พร้อมๆไปกับการหายใจลึกๆ จะช่วยให้ต่อมน้ำเหลืองได้ขยับ และทำให้น้ำเหลืองไหลเวียนไปทั่วร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

เมื่อระบบน้ำเหลืองทำงานได้ดี ม้าม ต่อมทอนซิล ต่อมไธมัส ท่อน้ำเหลือง ซึ่งเป็นระบบที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเพื่อทำความสะอาด ขนถ่ายของเสียและพิดที่สะสมในร่างกาย ก็จะทำงานได้ดีขึ้นด้วย

3 เพิ่มภูมคุ้มกันร่างกาย

เมื่อระบบน้ำเหลืองดี การสร้างเม็ดโลหิตขาวแอนตี้บอดี้ของระบบภูมิคุ้มกันก็จะทำงานได้ดีขึ้น ทำให้อาการเจ็บป่วยที่คุณกำลังเป็นอยู่ทุเลาลง หรือมีร่างกายที่แข็งแรงมากขึ้นได้นั่นเอง

4 ช่วยลด น้ำหนัก

การขยับร่างกายไปมา ย่อมทำให้คุณใช้พลังงานได้มากยิ่งขึ้น ผลาญพลังงานได้ดี และช่วยลดอ้วนได้นั่นเอง แกว่งแขนต่อกัน แค่ 10 นาที ก็ช่วยลดพุงได้แล้ว

5 ลดความดันโลหิตสูง

ลดการสะสมของไขมัน รักษาน้ำตาลในกระแสโลหิต ชะลอการเสื่อมของเข่า และลดอาการปว ดคอ บ่า ไหล่จากออฟฟิศซินโดรม

การแกว่งแขนติดต่อกันแค่ 10 นาที ให้ประโยชน์ต่อคุณแค่เพียงเรื่องการออกกำลังกายเท่านั้น แต่หากต้องการบรรเทาโรคภัยไข้เจ็บ ลดความดันโลหิตสูง ลดไขมัน รักษาระดับน้ำตาลในโลหิต ชะลอการเสื่อมของเข่า ลดอาการปว ดคอ ปว ดบ่า ปว ดไหล ควรจะต้องทำติดต่อกันให้นานกว่านั้นและทำบ่อยๆ

6 ลดไขมันท้องแขน

หากใครคนไหนมีท้องแขนย้วย ไขมันย้อย อยา กจะลดแขนด้วยการแกว่งแขนก็สามารถทำได้ แต่ให้เพิ่มน้ำหนักด้วยดัมเบลหรือขวดน้ำขนาดพอดีมือเข้าไปหน่อย รับรองว่าทั้งร่างกายดีแล้วมีแขนเรียวได้แน่นอน

เตรียมตัวก่อนแกว่งแขน

1 สวมเสื้อผ้าที่ไม่คับหรือรัดแน่นเกินไป

2 อบอุ่นร่างกายด้วยการสะบัดแขน มือ และเท้าสักครู่ พร้อมหมุนศีรษะ เพื่อให้กล้ามเนื้อและร่างกายผ่อนคลาย และพร้อมต่อการแกว่งแขน การเตรียมพร้อมที่ดีจะช่วยให้ได้รับประโยชน์จากการแกว่งแขนที่มากขึ้น

วิธีการแกว่งแขนที่ถูกต้อง

การแกว่งแขนให้ได้ประโยชน์ต้องทำอย่างถูกวิธี ดังต่อไปนี้

1. ยืนตรง เท้าทั้งสองข้างแยกออกจากกันประมาณช่วงไหล่ ปล่อยมือทั้ง 2 ข้างลงข้างลำตัว ไม่เกร็ง แต่เรียงนิ้วมือให้ชิดกัน หันอุ้งมือไปข้างหลัง

2 หดท้องน้อยเข้า เอวตั้งตรง ยืดหลัง ผ่อนคลายกะดูกลำคอ ศีรษะ และปาก

3 จิกปลายนิ้วเท้าไปกับพื้น ส่วนส้นเท้าก็ให้ออกแรงเหยียบลงบนพื้นให้แน่น แรงจนรู้สึกกว่ากล้ามเนื้อที่โคนเท้าและท้องตึง

4 สายตามาองตรงไปยังจุดใดจุดหนึ่ง ตั้งสมาธิให้ดี สลัดความกังวลหรือความนึกคิดต่างๆ ออกให้หมด รวทสมาธิเอาไว้ที่เท้าเท่านั้น

5 ยกมือแกว่งแขนไปข้างหน้าเบาๆ แกว่งแขนให้ทำมุมกับลำตัวประมาณ 30 องศา นับจำนวนครั้งไปเรื่อยๆ อย่าลืมออกแรงส้นเท้าและลำแขนด้วย

ส่วนเวลาแกว่งแขนกลับไปด้านหลังให้ออกแรงมากหน่อย โดยให้ความสูงของแขนถึงลำตัวประมาณ 60 องศา

เราจะเห็นได้ว่า การแกว่งแขนอยู่กับที่นั่นมีประโยชน์ไม่น้อยเลย ดีกว่ากันยืนนั่งเพลินๆดูทีวีแล้วเคี้ยวขนมไป ลองปรับเปลี่ยนมาเป็นการแกว่งแขนด้วย อย่างน้อยก็จะช่วยป้องกันโรคบางอย่างได้เป็นอย่างดี ถ้ามือของคุณว่างก็เปลี่ยนมาเป็นการขยับแขนไปพร้อมพร้อมกันดีกว่า

ขอขอบคุณ : womenshealththailand

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่