เศษเหลือใช้จากสบู่ อย่าทิ้งไป 10 ประโยชน์ ทำแล้วได้ผลดี

0

เศษเหลือใช้จากสบู่ อย่าทิ้งไป 10 ประโยชน์ ทำแล้วได้ผลดี

สำหรับสบู่ที่เราใช้ในทุกๆวันนั้น เมื่อเราใช้นานวันไปเรื่อยๆก้อนสบู่ก็จะเล็กลง จะต้องก้อนใหม่ในทุกที แต่เศษสบู่ที่เหลือนั้นอย่าเพิ่งเอาไปทิ้ง เพราะเราสามารถนำมาใช้ประโยชน์อื่นได้อย่างมาก ซึ่งวันนี้เราได้รวมเทคนิคดีๆทั้ง 10 ข้อที่ได้จากเศษสบู่มาทำให้เกิดประโยชน์

1 ตอกตะปูแล้วเนื้อไม้แตก

สำหรับงานซ่อมบ้ า นที่เกี่ยวกับไม้หรือจะเป็นงานเฟอร์นิเจอร์ หากคุณลงมือซ่อมแซมเอง ในการตอกตะปูทุกครั้งลงบนผิวไม้นั้น โดยส่วนใหญ่เราไม่รู้เทคนิค เวลาเราตอกเข้าไปก็จะทำให้เนื้อไม้มีการแตกออกจากกันได้ง่าย เทคนิคง่ายๆที่จะไม่ทำให้เนื้อไม้แตก ให้เรานำเศษสบู่ไปขัดและเคลือบผิวไม้เอาไว้ในบริเวณที่เราจะตอกตะปู วิธีนี้จะช่วยทำให้เนื้อไม้ไม่แตก และมีการตอกได้ง่ายขึ้น

2 สบู่ผิวขาว

สบู่ที่เราเหลือใช้นั้น เมื่อเรานำมารวบรวมกันนำไปต้มกับน้ำ ใส่น้ำมะขามเปียกและเกลือลงไป ตามคือจะใช้น้ำมะขามเปียก 5 ช้อนโต๊ะ เกลือ 5 ช้อนโต๊ะ ให้เราต้มให้เข้ากัน เมื่อเสร็จเรียบร้อยพักไว้ให้เย็นสนิทเทใส่ลงไปในขวดโลชั่น จากนั้นให้เรานำมาอาบถูตัว และล้างออกด้วยน้ำสะอาดได้ตามปกติ จะช่วยทำให้ผิวของคุณขาวใส มีกลิ่นตัวที่หอมด้วย

3 ซักถุงเท้า

ถุงเท้าของเราที่ซักออกได้ยาก เศษสบู่เหลือใช้นำไปแช่น้ำในกะละมังและนำถุงเท้ามาแช่เอาไว้ข้ามคืน ตื่นขึ้นมาก็ให้ซัก จะเห็นได้ว่าคราบต่างๆก็จะหลุดลอกออกมาได้อย่างง่ายๆ เพิ่มความขาวน่าใส่

4 ดับกลิ่นอับชื้น

กลิ่นอับชื้นไม่ว่าจะเป็นบริเวณตู้เสื้อผ้า ตู้รองเท้า หรือตามห้องน้ำก็ตาม เศษสบู่ชิ้นเล็กๆใส่น้ำลงไปเล็กน้อยวางไว้ในมุมห้องหรือในตู้ จะช่วยลดในเรื่องของกลิ่นอับได้เป็นอย่างดี

5 เจลสำหรับล้างมือ

การล้างมือของเราจะให้ล้างด้วยน้ำเปล่าก็คงจะยังสะอาดไม่พอ ให้ใช้เศษสบู่เหลือใช้นำมาแช่น้ำเอาไว้จากนั้นนำไปต้มให้ละลาย พักทิ้งไว้ให้เย็นและกรอกใส่ลงไปในขวดปั๊ม ง่ายๆเท่านี้ก็จะได้สบู่แล้วที่เอาไว้สำหรับล้างมือ แล้วจะช่วยให้มือสะอาดมีความนุ่มชุ่มชื้น

6 เคลือบสิ่งของ

การทาสีบ้ า นหรือว่าทาสีที่เป็นรอยแตกร้าว หากกลัวว่าสีจะกระเด็นไปโดนตามสิ่งของ แนะนำให้เอาก้อนสบู่เล็กๆไปถูกกับสิ่งของบริเวณนั้นๆ หากว่าสีมีการกระเด็นมาติด ก็จะทำให้เช็ดล้างทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย

7 ยุ งและเเ ม ล ง

การป้องกัน ยุ งและแ ม ล งต่างๆเข้ามาเดินเพ่นพ่านในบ้ า นของเรานั้นเรา สามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการนำสบู่ใส่ลงไปในถ้วยภาชนะ ใส่น้ำตามลงไป จากนั้นให้นำไปวางตามบริเวณมุมห้อง ทำแบบนี้จะช่วยในการไล่ให้ออกไปได้

8 เก็บเศษแก้ว

กระเบื้องหรือจานแก้วที่แตกตกลงใส่พื้น เมื่อเก็บชิ้นใหญ่ๆทิ้งแล้วก็ยังคงมีเศษชิ้นเล็กๆชิ้นน้อยๆที่เรามองไม่เห็น เก็บให้เราใช้ก้อนสบู่มาทำการถูไปกับพื้น เพื่อที่จะเป็นการเก็บเศษแก้วให้ติดสบู่ของเราขึ้นมาเอง

9 แก้ปัญหารองเท้ากัด

รองเท้าที่เราซื้อมาใหม่นั้นใส่ในครั้งแรกก็จะเจอกับปัญหารองเท้ากัดส้นเท้า หรือบริเวณข้างเท้าของเรา วิธีง่ายๆให้เรานำสบู่ถูไปทั่วบริเวณขอบด้านในของรองเท้าทิ้งเอาไว้ข้ามคืน ตรงบริเวณที่เรานำสบู่ไปถูนั้นจะนุ่มขึ้นและจะเป็นรองเท้าที่ทำให้เราใส่สบาย ไม่กัดได้ง่ายๆ

10 ประตูบานพับ

ประตูบานพับของเราที่เวลาเราเปิดนั้นจะมีเสียงดังออดแอด แนะนำว่าให้ใช้เศษสบู่แช่น้ำ จากนั้นให้นำมาถูกับบานพับของเราให้ทั่ว ง่ายๆเท่านี้ก็จะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องประตูที่มีเสียงของคุณได้

เรียกได้ว่าเจ้าสบู่ก้อนเล็กๆที่เรามักจะโยนทิ้งในทุกครั้ง สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมากมาย เมื่อรู้แบบนี้แล้วเก็บเอาไว้ทำประโยชน์กันนะคะ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้ทำการคัดลอก ในทุกกรณี

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่