เก็บไว้ทำ วิธีทำโรงเรือนปลูกผักสร้างอาชีพ ที่น้อยก็ทำได้

0

เก็บไว้ทำ วิธีทำโรงเรือนปลูกผักสร้างอาชีพ ที่น้อยก็ทำได้

สำหรับในวันนี้เราได้มีวิธีการทำโรงเรือนเพาะปลูก ที่เอาไว้ปลูกพืชผักสวนครัว เอาไว้ทานเองหรือจะทำสร้างเป็นอาชีพสร้างเป็นรายได้เสริม เป็นการลงทุนหลักร้อยแต่คุณภาพหลักหมื่น เราทำมาจากท่อพีวีซีซึ่งสามารถทำตามกันได้ง่ายๆ

ท่อ PVC ที่เรานำมาทำนั้นเราจ ะนำมาต่อเป็นโครงร่างสร้างแบบ ที่จะสามารถช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก ต้องขอบอกเลยว่าวิธีการทำโรงเรือนนี้มีความคงทน เพราะออกแบบมาให้ใช้งานประปา ที่จะสามารถดัดงอทนแรงดันสูงได้ ทนแดด ทนลมได้ดี

ขั้นตอนวิธีทำ

1 เรามาเริ่มกันเลยในขั้นตอนแรก ให้เราทำการปรับพื้นที่ที่เราจะทำก่อน เมื่อปรับดินจนแน่นเสร็จเป็นที่เรียบร้อย เราจะปรับเพิ่มโดยใช้ทรายช่วยทับ

เราอาจใช้เสาสำเร็จมาตัดส่วนฐานตอม่อออก แล้วมาวางโดยรอบ เป็นผังคานคอดินแบบรูปแสดงนี้ก็ได้ จะทำให้พื้นที่เป็นสัดส่วนและช่วยกันพื้นดินส่วนนั้นให้คงที่มากขึ้น

2 เมื่อเราทำการปรับระดับทุกอย่างเสร็จเป็นที่เรียบร้อย วางผังปูทางเดิน และกำหนดจุดวางโต๊ะกันต่อ นำโต๊ะไปวางแล้วจัดวางท่อ PVC เพื่อที่จะทำเป็นโครงสร้างของหลังคา

3 เมื่อเราได้วางยึดระดับแล้วให้เรายึดบริเวณขาท่อเอาไว้ได้เลย เราจะเริ่มเห็นเป็นโครงสร้างขึ้นมา

4 ถัดมาให้เราใส่โครงกลางและคานท่อด้านล่าง ทำการขึงเชือกกันพลาสติก ขึงให้ตึงและให้เรากะระยะให้เท่าๆกัน ซึ่งจะออกมาตามลักษณะแบบนี้

5 จากนั้นให้เราปูพื้นโต๊ะ แล้วอาจจะใช้เป็นกระเบื้องแผ่นเรียบหรือจะใช้เป็นตะข่ายสำเร็จแบบในภาพด้านล่าง เลือกได้แล้วแต่พี่สะดวก

6 ขั้นตอนจากนั้นให้เราทำการขึงแผ่นพลาสติก UV จะสังเกตเห็นว่าเชื่อกที่เราขึงไว้ในตอนแรกนั้นจะเป็นโครงเสริม ให้เราปูแผ่นได้โค้งสวยงาม เมื่อขึงแล้วเราจะได้หน้าตาแบบนี้ สังเกตุว่า เราจะไม่ขึงพลาสติกจนสุด

เนื่องจาก เราต้องการเป็นโรงกึ่งอบ ด้านล่างที่ไม่ได้ใส่แผ่นยูวี เราจะใส่ซาแลนแทน เดี๋ยวดูในข้อถัดไป

7 เมื่อทำการขึงแผ่นยูวีแล้ว เราก็ใส่ซาแลนปิดโครงสร้างส่วนที่เหลือ เพื่อจะได้ระบายลมได้

8 ต่อไปเรามาทำประตูกัน เราทำโครงแยกไว้ก่อน โดยการวัดจากช่องวงกบ วัดให้แม่นๆนะ เดี๋ยวประตูคับไปเปิดไม่ได้กันพอดี

9 ทำการขึงแผ่นต่างๆ ให้เรียบร้อย จากนั้นยกเข้าทาบกับวงกบเพื่อติดตั้ง ทำการยึดบานพับติดตั้ง ใช้น็อตเกลียวปล่อยขันยึดได้เลย

10 ทำมือจับเปิดประตูเพิ่มความสวย ด้วยเศษท่อที่เราเหลือใช้ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จจากนั้นก็ให้เราทำการทยอยพืชผักไม้เข้าใส่ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ เราก็จะได้โรงเรือนสวยๆมีคุณภาพ

เห็นไหมล่ะว่าโรงเรือนการเพาะปลูกนี้ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเอาไว้ มีความตั้งใจมีความพยายามคุณเองก็สามารถทำได้โดยที่ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์อะไรให้มากมายให้มีราคาแพง ท่อ PVC ก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมาก

เขียน / เรียบเรียงใหม่โดย : Postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : pantown, liekr , บ้ า นต้นสุข เกษตรสนุก

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่