น่าเก็บไว้ใช้ สูตรน้ำเต้าหู้ เเม่ค้าทำขาย ได้กำไรดี 20 โลต่อวัน

0

น่าเก็บไว้ใช้ สูตรน้ำเต้าหู้ เเม่ค้าทำขาย ได้กำไรดี 20 โลต่อวัน

สวัสดีเพื่อนๆทุกคน ในวันนี้กระผมขออาสาในการนำความรู้เกี่ยวกับการทำน้ำเต้าหู้มาฝากเพื่อนๆกัน เชื่อว่าหลายคนกำลังมองหาอาชีพในการสร้างรายได้ให้กับครอบครัว น้ำเต้าหู้อาจจะเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เพื่อนๆสามารถนำไปเป็นอาชีพเสริมได้

โดยปกติแล้วเราจะเลือกดื่มน้ำเต้าหู้ร้านประจำกันใช่ไหม นั่นเป็นเพราะว่ารสชาติถูกปากนั่นเอง บางร้านมีรสชาติจืดเกินไป บางร้านมีรสชาติหวานเกินไป หากเราทำน้ำเต้าหู้กินเองที่บ้านได้ก็จะสามารถประหยัดเงินในกระเป๋าของเราได้อีกด้วย

ไปดูกันเลยดีกว่าว่าวิธีและขั้นตอนในการทำน้ำเต้าหู้นั้นจะต้องทำอย่างไรให้อร่อย และมีรสชาติถูกอกถูกใจของคนในครอบครัว

ประโยชน์ของน้ำเต้าหู้

น้ำเต้าหู้นั้นเรียกได้ว่าเป็นแหล่งโปรตีนชั้นสูง เหมาะสำหรับคนที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์เป็นอย่างยิ่ง และยังมีคุณค่าทางโภชนาการใกล้เคียงจากโปรตีนที่ได้จากสัตว์ นอกจากนี้ในถั่วเหลืองยังมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย นั่นก็คือ คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินบี B1 B2 B6 B12 C D E และยังมีเลซิตินที่เป็นสารชนิดหนึ่งทำหน้าที่ในการบำรุงให้สมองทำงานได้ดีขึ้น เพิ่มความจำให้ดีขึ้น ช่วยลดไขมัน ลดระดับคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย

อุปกรณ์ในการทำน้ำเต้าหู้

– เครื่องปั่นไฟฟ้า หรือจะใช้เครื่องบดละเอียดก็ได้

– ผ้าขาวบาง 2 ผืน

– หม้ออลูมิเนียมหรือว่าจะเป็นหม้อเคลือบก็ได้ ถ้าใช้หม้อสแตนเลสจะไม่เหมาะกับการทำน้ำเต้าหู้เพราะจะทำให้ไหม้ขณะที่เราต้ม

– เกลือป่นอย่างดีเล็กน้อย

อัตราส่วนที่ใช้ในการทำน้ำเต้าหู้

– ถั่วเหลืองแห้งจำนวน 500 กรัมหรือ ครึ่งกิโลกรัม

– น้ำตาลทรายจำนวน 140 กรัม ถ้าหากใครไม่ชอบหวาน ก็ใส่ทีละน้อยแล้วคอยชิมก็พอ

– น้ำสะอาดแนะนำว่าให้เป็นน้ำแร่ 4 ลิตร

– เกลือป่นจำนวน 3 ใน 4 ช้อนชา

วิธีการทำน้ำเต้าหู้

1 เริ่มต้นโดยการนำถั่วเหลืองไปล้างน้ำให้สะอาด 2-3 ครั้ง แล้วก็เลือกเอาเม็ดที่เสียและไม่สะอาดคัดทิ้งออกไป เติมน้ำให้ถ้วยแช่ไว้อย่างน้อยประมาณ 5 ถึง 8 ชั่วโมงไม่ควรเกินนี้เพราะอาจจะทำให้ถั่วบูด

2 เมื่อเราแช่ไว้ตามกำหนดเวลาแล้วให้ล้างด้วยน้ำสะอาดอีก 2 ครั้ง แล้วก็ตวงน้ำตามสูตรที่เรากำหนดเอาไว้ 4 ลิตร แบ่งใส่ในโถปั่นแล้วก็ปั่นให้ละเอียดมากๆจนน้ำเป็นสีขาวขุ่น

3 เมื่อปั่นละเอียดเสร็จเรียบร้อยแล้วให้เราใช้ผ้าขาวบาง 2 ชั้น เตรียมเอาไว้ แล้วก็เท น้ำถั่วเหลืองที่เราปั่นเอาไว้ลงไปกรองประมาณ 2 รอบ

4 ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการต้ม โดยเราจะใช้หม้อใส่น้ำที่เรากล่องเอาไว้ลงไปแล้วก็ใส่ใบเตยลงไป การใส่ใบเตยนั้นจะเป็นการเพิ่มความหอมชวนน่ารับประทานได้อีกด้วย

5 ตอนต้มน้ำรอจะใช้ไฟระดับปานกลางเท่านั้น เวลาต้มให้ต้มประมาณ 50 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เพราะถ้าหากเราต้มเร็วจนเกินไปจะทำให้ถั่วมีกลิ่น ไม่อร่อย และย่อยยากทำให้ท้องอืด

6 หลังจากที่เราต้มแล้วให้เติมน้ำตาลทรายและเกลือป่นลงไปตามปริมาณที่เราต้องการ หรือใครไม่เติมก็ได้ลองชิมดูก่อน

7 ขั้นตอนต่อไปนั้นให้เราพักเอาไว้ให้เย็นเทใส่ในภาชนะสามารถเก็บแช่ไว้ในตู้เย็นได้หลายวัน ใครชอบทานแบบอุ่นๆก็สามารถอุ่นไมโครเวฟได้เลย

ขั้นตอนการทำน้ำเต้าหู้ ง่ายๆเท่านี้เราก็จะสามารถมีน้ำเต้าหู้ที่อร่อย ถูกปากถูกใจคุณผู้อ่านได้แล้ว หรือใครจะเพิ่มเครื่องสมุนไพร อย่างเช่นลูกเดือย เม็ดแมงลัก หรือว่าฟองเต้าหู้ก็ได้ แล้วแต่ความชอบ ข้อดีของการทำงานตู้เย็นก็คือ เราจะได้มั่นใจในคุณภาพและทุกขั้นตอนความสะอาดที่เราทำว่าสดมาอย่างแน่นอน

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่