เก็บไว้ทำ สูตรข้าวมันไก่ในหม้อหุงข้าว เพียงหม้อหุงใบเดียว

0

เก็บไว้ทำ สูตรข้าวมันไก่ในหม้อหุงข้าว เพียงหม้อหุงใบเดียว

ใครในนี้มีคนที่ชอบกินข้าวมันไก่บ้าง ยกมือขึ้นเลยค่ะ สำหรับในวันนี้ดิฉันขอนำเสนอสูตรการทำข้าวมันไก่ ที่เราสามารถใช้หม้อหุงข้าวแค่ใบเดียวทำได้ อร่อยเหมือนกับร้านใหญ่โตทั่วไป ข้าวนุ่ม หอมอร่อย มีความมันเหมือนร้านดังเลยค่ะ

สูตรข้าวมันไก่ ที่ดิฉันนำมาฝากในวันนี้ เป็นสูตรการทำข้าวมันไก่จากครัวบ้านพิม ที่คุณพิมพ์ได้ประยุกต์ใช้และนำมาทำในหม้อหุงข้าวใบเดียว ส่วนวิธีการทำขั้นตอนการทำ ส่วนผสมมีอะไรบ้างไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงอะไรค่ะไปดูกันได้เลย

ส่วนผสมและเครื่องปรุง

1 ข้าวหอมมะลิเก่า 2 ถ้วย

2 สะโพกไก่ แล่เอาแต่เนื้อ 4 ชิ้น

3 น้ำมันไก่ 1/4 ถ้วย

4 กระเทียมไทสับหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ

5 ขิงแก่ชิ้นเท่าหัวแม่มือ ทุบพอแตก 5 ชิ้น

6 เกลือสมุทร 1 ช้อนโต๊ะ

7 น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

8 ใบเตยล้างสะอาด มัดรวมกัน 5 ใบ

9 น้ำซุปที่ได้จากการต้มไก่ หรือโครงไก่ 2 +1/2 ถ้วย (ถ้าไม่มีก็ใช้น้ำเปล่า)

10 แตงกวา 4 ลูก

11 ผักชี 1 ต้น

น้ำมันไก่ เหมือนน้ำมันห มูอ่ะค่ะ แต่จะสีเข้มกว่า ถ้าไม่ซื้อจากร้านขายไก่ตามตลาดสด (อาจจะมีขายไม่ทุกร้าน-ขายทีละ 1 กิโล) ก็จะได้จากการการเอามันไก่มาเจียวแบบเจียวน้ำมันห มูนะคะ แล้ว มันไก่ ได้มาจากไหน ก็มี 2 ทางวิธีค่ะ วิธีแรกซื้อจากร้านขายไก่สดตามตลาดเลย (อาจจะมีขายไม่ทุกร้าน) ถ้าจำไม่ผิดกิโลละประมาณ 25 บาท หรือถ้าใช้ปริมาณน้อย อย่างในสูตรนี้ ใช้แค่ 1/4 ถ้วย ก็ซื้อโครงไก่มา 1-2 โครง แล้วเลาะเอามันไก่ที่ติดมากับโครงไก่ ออกไปเจียวเป็นน้ำมัน ส่วนโครงไก่ก็เอาไปต้มน้ำซุปได้ค่ะ

ส่วนผสมและเครื่องปรุง น้ำจิ้มข้าวมันไก่

1 เต้าเจี้ยวดำ 5 ช้อนโต๊ะ

2 ขิงแก่สับละเอียด 4 ช้อนโต๊ะ

3 กระเทียมแกะเปลือกสับละเอียด 4 ช้อนโต๊ะ

4 พริกจินดาสับละเอียด 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ

5 น้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะ

6 น้ำเชื่อมข้น ๆ 4 ช้อนโต๊ะ

7 ซีอิ๊วขาว 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ

8 น้ำต้มสุก 2 ช้อนโต๊ะ

สัดส่วนเครื่องปรุงทั้งหมด อาจปรับเพิ่มลดตามความเค็มของเต้าเจี้ยว

วิธีทำข้าวมันไก่

เริ่มจากให้เราตั้งกระทะบนเตาไฟนะคะ โดยใช้ไฟกลาง พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมกับขิงลงไปผัดจนส่งกลิ่นหอม แต่ไม่ต้องให้เหลืองค่ะ จากนั้นใส่ข้าวสารที่ซาวจนสะอาดแล้วลงไป ผัดให้เข้ากันดี จนเม็ดข้าวเป็นสีขาวขุ่น แต่ไม่ต้องให้ขุ่นทั้งหมดนะคะ

ก็ตักข้าวใส่หม้อหุงข้าว แล้วใส่ใบเตย เกลือ น้ำตาลทราย และน้ำซุปตามลงไป ใช้ตะเกียบหรือทัพพีคนข้าวให้เข้ากับน้ำ วางเนื้อสะโพกไก่ลงไป แล้วนำไปหุงตามปกติค่ะ

ระหว่างหุงข้าว เราก็จะมาทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่กันนะคะ ก็ให้เราผสมทุกอย่างใส่ลงไปในโถสำหรับปั่นน้ำผลไม้เลยค่ะ

ถ้าไม่มีเครื่องปั่น ให้นำเต้าเจี้ยว (เฉพาะเนื้อ) ไปตำในครกให้แหลกเละ แล้วค่อยตักมาผสมกับส่วนผสมอย่างอื่นในชามนะคะ

จากนั้นก็นำไปปั่นจนส่วนผสมเข้ากัน แต่ไม่ต้องให้ละเอียดมาก แล้วลองตักขึ้นมาชิมรสดู ถ้าอ่อนหวานไป ก็เติมน้ำตาล ถ้าอ่อนเค็มไปก็เติมเต้าเจี้ยวหรือซีอิ๊วขาว หรือถ้าอ่อนเปรี้ยวไปก็เติมน้ำส้มสายชูได้ตามความชอบเลยนะคะ แล้วปั่นทุกอย่างให้เข้ากันอีกรอบ เราก็จะได้น้ำจิ้มข้าวมันไก่ออกมาแบบนี้อ่ะค่ะ

และเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 25 – 30 นาที (แล้วแต่หม้อข้าวของแต่ละบ้าน) ข้าวมันของเราก็จะสุกดีนะคะ

ถึงตรงนี้ก็ให้เราเปิดฝาหม้อ หยิบเอาชิ้นไก่ขึ้นมาพักไว้ในจานก่อนค่ะ แล้วเอาตะเกียบลงไปพุ้ยข้าวในหม้อเพื่อไม่ให้ข้าวติดกัน (พุ้ยจากด้านล่างขึ้นด้านบน) พุ้ยเสร็จก็ปิดฝาหม้อรอให้ข้าวระอุอีกประมาณ 10-15 นาทีนะคะ

และเมื่อครบ 15 นาทีแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะจัดเสริฟข้าวมันไก่ได้แล้วอ่ะค่ะ ก็ให้เราตักข้าวมันของเราใส่จาน แล้วสับไก่ให้เป็นชิ้นพอคำวางเรียงลงไป ตามด้วยแตงกวา และผักชีนิดหน่อย เสริฟพร้อมกับน้ำจิ้มข้าวมันไก่ที่เราทำไว้เมื่อกี้นี้ เราก็จะได้ข้าวมันไก่ที่ทั้งทำง่าย อร่อย และใช้เวลาในการทำไม่ถึง 1 ชั่วโมงแล้วอ่ะค่ะ (จริงๆ 45 นาทีก็เหลือเฟือจ้า)

ข้าวมันไก่สูตรนี้เนี่ย ตัวข้าวมันมีความนุ่มและหอมมาก ที่สำคัญคือไม่เลี่ยน ส่วนไก่ก็จะมีรสชาติเค็มนิดๆ กินคู่กับน้ำจิ้มที่ทำไว้ จะบอกว่าอร่อยกว่าหลายร้านที่พิมเคยได้กินมาซะอีกค่ะ ยังไงลองไปทำทานกันดูนะคะ

เรียบเรียงโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : ครัวบ้านพิม

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่