เตือนสติได้ดี เพราะคนส่วนใหญ่ติดหรูดูดี จึงสร้างหนี้สร้างสิน เพื่ออวดรวย

0

เตือนสติได้ดี เพราะคนส่วนใหญ่ติดหรูดูดี จึงสร้างหนี้สร้างสิน เพื่ออวดรวย

ในวันนี้เราขอให้คุณได้เปิดใจ กลับมามอง ลองย้อนภาพตัวเองไปในวันวานว่าคุณเคยใช้ชีวิตแบบไหน และในวันนี้คุณใช้ชีวิตแบบไหน เมื่อพร้อมแล้วก็ไปทำความเข้าใจและอย่าลืมเซฟเก็บเอาไว้ให้เพื่อนๆได้อ่านกันด้วย

เมื่อ 100 ปีก่อน – คนจี น

หนีความยากจน เสื่อผืนหมอนใบ มาเมืองไท ย เป็นกุลี ,แบกข้าวสาร ,ลากรถ,ขายน้ำเต้าหู้ ฯลฯ คนไท ยดู ถูกเรียกไอ่เจ็ก แต่คนจี นขยัน ขันแข็ง หนักเอาเบาสู้ อยา กเป็นเจ้าของกิจการ อยา กเป็นพ่อค้า คนไท ยชอบสบาย อยา กเป็นเจ้าคนนายคน รับราชการ มียศ มีสี มีเกียรติ

จนมาวันนี้ คนจี นร่ำรวย เป็นเจ้าของกิจการมากมาย คนไท ยเป็นลูกจ้าง และเป็นลูกหนี้คนจี น

50 ปีก่อน – คนอินเดีย คนบังคลาเทศ

หนีความยากจน มาเมืองไท ย เป็นยาม เป็นคนขายนมแพะ ขายถั่วคนไท ยดู ถูกเรียกไอ่บัง คนอินเดียขยัน เจียมเนื้อเจียมตัว ประหยัด เก็บออม อดทน ไม่ยอมเสียเปรียบ

วันนี้คนอินเดีย เป็นเจ้าของกิจการมากมายในไท ยคนไท ยเป็นลูกจ้าง และเป็นลูกหนี้คนอินเดีย

30 ปีก่อน – คนเวียดนาม

อพยพมาไท ยเพราะสง ครามมาเมืองไท ยมาเป็นลูกจ้างทำประมง ทำนา ซ่อมรถ คนไท ยดู ถูกเรียกไอ่แกว

วันนี้ เมืองไท ยโดยเฉพาะทางอีสาน และภาคตะวันออก คนเวียดนามเป็นเจ้าของกิจการมากมาย คนไท ยเป็นลูกจ้าง และเป็นลูกหนี้คนเวียตนาม

วันนี้ คนเขมร, คนลาว, คนพม่า

เข้ามาไท ย ทั้งถูกต้อง ทั้งแอบหนี เพราะ AEC เปิด รับค่าแรง 300 บาท เข้ามาเป็นคนรับใช้ในบ้าน ,พนักงานโรงแรม , พนักงานเสริฟ์ร้านอาหาร , พนักงานปั้ม ,คนงานก่อสร้าง , คนไท ยดู ถูกเรียกสารพัด,ไอ่เขมร,ไอ่หม่อง สิ่งที่น่าเป็นห่วงในอนาคตคือ อีกแค่ 20 ปีข้างหน้า  ชนชาติต่างๆ ที่อพยพเข้ามาก็คงเป็นเจ้าของกิจการกันหมด และคนไท ยก็กลับมาเป็นลูกจ้างคนเขมร คนพม่า คนลาว และเป็นลูกหนี้เขาเหล่านั้น เหมือนพ่อแม่ปู่ย่าตา-ยายของพวกเรา หรือเปล่า?

นี่คือคนไท ยแท้ๆ ใช่หรือไม่

ทำไม คนไท ย มีความรู้ มีฝีมือแรงงานที่ดี แต่ไม่สร้างโอกาส ไม่สร้างงานให้มีคุณค่ากับตนเอง

งานหนักหน่อย ท้อ ลาออก งานเหนื่อยหน่อย บ่น ลาออก งานมากหน่อย บอกค่าจ้างถูก ไม่คุ้มค่า ลาออก

น่าเป็นห่วง คนไท ยที่รักสนุก รักสบาย ไม่อดทน ไม่พึ่งพาตัวเอง ชอบหรูหรา หน้าใหญ่ ใจถึง ประมาณว่า ฉิบหายไม่ว่า ต้องการชื่อเสียง แข่งกันอวดรวยโดยการมีหนี้สิน จนหนี้ท่วมตัว โกหกตัวเอง หน้าชื่นอกตรม เลี้ยงลูกให้เป็นลูกเทวดา เลี้ยงลูกไม่รู้จักโต เสพติดวัตถุนิยม ขายที่ดิน ปู่ย่าตา-ยายกิน

ขออย่าให้เป็นอย่างนี้เลย

คนไท ย มีฝีมือ มีทักษะดี ฉลาด ไหวพริบดี เอาตัวรอดเก่ง คนไท ยมีดี นำมันออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์กันเถอะ

รักกันไว้เถิดคนไท ย

อย่าให้ อีก 20 ปีข้างหน้า คนไท ย ต้องเป็นลูกจ้าง หรือ ต้องเป็นลูกหนี้ ของคนต่างชาติใน AEC เลยนะ บอกเลยว่าถ้าไม่อยา กตกเป็นเบี้ยล่างก็อย่ามัวแต่ไปนั่งดู ถูกคนอื่น อย่าอวดมั่งอวดมี แต่หนี้สินท่วมตัวสุดท้ายก็คงจะกลายเป็นแบบเดิม

ขอขอบคุณ : ศูนย์รวมความรู้การเกษตร

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่