เคล็ดลับการหุงข้าว เม็ดข้าวน่ากิน หอมนุ่มอร่อย

0

เคล็ดลับการหุงข้าว เม็ดข้าวน่ากิน หอมนุ่มอร่อย

หากเราจะพูดถึงวิธีการหุงข้าวนั้น ใครก็ทำได้ด้วยตัวเองกันทั้งนั้น แต่จะหุงอย่างไรให้มีความหอม มีเม็ดข้าวที่เรียงตัวสวยน่ากินจะต้องทำอย่างไร ซึ่งในวันนี้เราได้รวมเคล็ดลับดีๆสำหรับการหุงข้าวให้น่ารับประทานมาฝากทุกท่านกัน

สำหรับวิธีการหุงข้าวให้มีความหอมอร่อยมีความนุ่มน่ารับประทาน ไม่แข็งติดที่หม้อข้าว ต้องขอบอกเลยว่าสามารถทำตามกันได้ง่ายๆไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น เรามาดูเคล็ดลับที่ดีมีกันเลยว่าเขาทำกันอย่างไร และเก็บเอาไว้ทำกันดูจะได้ทานอาหารกันได้อย่างอร่อยมากยิ่งขึ้น

การหุงข้าวในแต่ละครั้งนั้นแน่นอนว่าจะต้องมีขั้นตอนของการซาวข้าว ให้เราซาวข้าวประมาณ 2-3 ครั้งเพื่อให้สะอาดล้างเศษฝุ่นต่างๆออกไปให้หมด ก็ให้เริ่มขั้นตอนแรกที่เรากำลังจะทำต่อไปนี้ได้เลย

หากต้องการที่จะให้เม็ดข้าวมีความสุกน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นนั้น ก่อนที่จะหุงข้าวนั้นให้ใส่เกลือและน้ำมันลงไปเล็กน้อยและกดหุงข้าวได้ตามปกติ วิธีนี้จะทำให้ข้าวขึ้นหม้อ มีความนุ่ม เม็ดข้าวดูสวยและดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่ชอบกลิ่นหอมของข้าว แนะนำว่าให้ใส่น้ำส้มสายชูลงไปประมาณ 3-4 หยด จากนั้นก็ให้กดหุงข้าวได้ตามปกติ วิธีนี้จะช่วยให้ข้าวของคุณมีความหอมมากยิ่งขึ้น จะไม่ทำให้ข้าวของคุณมีรสที่เปรี้ยวอย่างแน่นอน

ข้าวที่เราทานไม่หมดในหม้อเราก็มักจะอุ่นเอาไว้ทานในครั้งต่อไป อุ่นข้าวเก่าให้กลายมาเป็นข้าวใหม่ให้มีความหอมที่น่ารับประทาน แต่ข้าวก็มักจะแข็งกระด้างไม่น่ารับประทานเหมือนใหม่ วิธีการคือให้ละลายเกลือในน้ำแล้วนำไปพรมรอบๆข้างหม้อ จากนั้นให้กดปุ่มข้าวตามปกติ วิธีนี้จะทำให้ข้าวของคุณมีความนุ่มน่ารับประทานเหมือนกับข้าวใหม่

เคล็ดลับในการหุงข้าวให้อร่อยนาน

– การซาวข้าวนั้นไม่ควรซาวข้าวในจำนวนครั้งที่มากจนเกินไป ซาวข้าวประมาณ 2-3 ครั้งจะเป็นการดีที่สุด หากเราซาวข้าวมากกว่า 3 ครั้งก็อาจจะทำให้เสียส า รอาหารที่อยู่ในเม็ดข้าวได้ และจะทำให้ข้าวไม่หอมนุ่มน่ารับประทานด้วย

– เมื่อซาวข้าวเสร็จเป็นที่เรียบร้อยนำไปแช่ในน้ำเย็นเป็นเวลา 60 นาที การที่เราแช่ข้าวในน้ำเย็นนั้นเม็ดข้าวจะดูดซับน้ำได้อย่างเต็มที่ เวลาที่เราหุงข้าวเสร็จใหม่ๆเม็ดข้าวที่ได้ก็จะเรียงตัวสวยและดูน่ารับประทานมากกว่าเดิม

– อัตราส่วนของข้าวและน้ำในการหุงข้าวให้ดูสวยดูนุ่มและดูน่ารับประทาน เราจะใช้แบบวิธีบ้ า นๆเลย ให้เราใช้นิ้วชี้จุ่มลงไปในข้าวโดยให้ปลายนิ้วชี้แตะที่เม็ดข้าวพอดี จากนั้นก็กะให้ระดับน้ำอยู่ที่ข้อแรกของนิ้วชี้ก็พอ หรือใครชอบข้าวนิ่มกว่านี้ก็เลยข้อนิ้วชี้ขึ้นมาสัก 1 cm ก็ได้ หากมากไปกว่านี้จะทำให้ข้าวนิ่มจนเกินไป

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่